Bác sĩ dùng chung kim tiêm, cả xã náo loạn lo nhiễm HIV

     Bộ Y tế đang vào cuộc xác minh sự việc nhiều người dân xã Kim Thượng (huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ) lo lắng lây nhiễm HIV với nghi ngờ bác sĩ ở địa phương dùng chung kim tiêm khi khám chữa bệnh.

     Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động tối 12-8, ông Hoàng Đình Cảnh, Phó Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế), cho biết cơ quan này đã có công văn đề nghị Sở Y tế tỉnh Phú Thọ khẩn trương xác minh và có báo cáo cụ thể về sự việc người dân xã Kim Thượng (huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ) đang lo lắng lây nhiễm HIV khi hàng chục người dân trong xã dùng chung kim tiêm. 

     Trong sáng 13-8. Cục Phòng chống HIV/AIDS và các viện chức năng của Bộ Y tế sẽ có mặt tại địa phương để phối hợp, tìm hiểu nguyên nhân của sự việc này. “Trước mắt, đoàn công tác sẽ làm công tác tư tưởng trấn an, hỗ trợ người dân. Đồng thời, thực hiện xét nghiệm miễn phí cho những người có nhu cầu. Trường hợp phát hiện người dân nhiễm HIV sẽ điều trị miễn phí ngay lập tức”- ông Hoàng Đình Cảnh cho biết.

     Theo phản ánh trước đó, cách đây hơn 1 tháng, nhiều người lo ngại khi một nữ bệnh nhân 59 tuổi (ở khu Chiềng 3, xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ) bất ngờ bị phát hiện nhiễm HIV. Đáng nói là bệnh nhân này chủ yếu ở nhà, hiếm khi đi xa và khó có khả năng tiếp xúc với các nguồn lây nhiễm bệnh.

     Sau khi biết kết quả mình bị nhiễm HIV, người phụ nữ trên cho biết trước đó chưa từng đến cơ sở y tế nào để thăm khám mà chỉ tiêm và điều trị tại nhà bác sĩ Th. (theo người dân, bác sĩ này đang làm việc tại Bệnh viện Đa khoa huyện Tân Sơn).

Người dân nghi ngờ việc bác sĩ dùng chung kim tiêm là nguyên nhân khiến họ nhiễm HIV

     Người dân ở đây cho biết với đặc thù là một xã vùng sâu, vùng xa, dân cư chủ yếu là đồng bào dân tộc Mường sinh sống, lại cách xa khu vực trung tâm nên mỗi khi gia đình có người mắc bệnh, thay vì đưa đến các cơ sở y tế để thăm khám, hầu hết người ở đây lại đến nhà bác sĩ Th. để nhờ thăm khám, tiêm thuốc. 

     Người dân nghi ngờ có thể bác sĩ Th. đã sử dụng bơm kim tiêm dành cho người nhiễm HIV, sau đó không thay mà dùng tiếp để tiêm cho nhiều bệnh nhân tại địa phương. 

     Hiện, Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn đã lấy mẫu máu của những cá nhân từ người lớn tuổi đến trẻ nhỏ ở xã Kim Thượng làm xét nghiệm HIV.

     Tính tới thời điểm này, 2 trong số nhiều người được cho đã khám và điều trị tại phòng khám tư nhân của bác sĩ Th. có kết quả dương tính với HIV.

     Ông Hoàng Đình Cảnh cho biết để xác minh thực hư của sự việc, các chuyên gia sẽ tiến hành các nghiên cứu định tính, định lượng và nghiên cứu hồi cứu. Công việc này có thể phải kéo dài từ 1-2 tháng mới có kết quả. Trong trường hợp cần thiết, Bộ Y tế sẽ mời cơ quan công an vào cuộc điều tra làm rõ sự việc.

     Liên quan đến sự việc này, đại diện Sở Y tế Phú Thọ cho biết từ tháng 2 đến tháng 6, tại Khoa Nhiệt đới, BV Đa khoa tỉnh Phú Thọ có 2 trường hợp tử vong do AIDS, đồng thời có 4 trường hợp nhiễm mới HIV mới, những trường hợp này đều ở xã Kim Thượng. Qua điều tra ban đầu, cơ quan y tế nhận định do bệnh nhân  tiêm chích không an toàn nhưng để khẳng định cơ sở y tế gây lây nhiễm HIV phải mời công an vào làm việc. Trước mắt, để ổn định tâm lý cho người dân, Sở Y tế đã cử bác sĩ, tư vấn viên xuống địa bàn để nhằm giảm nhẹ sang chấn tâm lý, đảm bảo 100% được điều trị thuốc kháng virus ARV. Ngoài ra phối hợp cơ quan địa phương, lập nhanh danh sách những người có nguy cơ cao nhưng chưa được xét nghiệm.

Nguồn: Báo Người lao động online