Chương trình rèn luyện Đội viên góc nhìn từ cơ sở ngành giáo dục

     Trong những năm gần đây, Chương trình rèn luyện đội viên đã có nhiều cải tiến từ hình thức triển khai đến đa dạng hóa các hình thức tổ chức thực hiện và công nhận hoàn thành Chương trình rèn luyện đội viên trong các cơ sở Đội nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, phù hợp với nhu cầu học tập và rèn luyện của đội viên, thiếu niên, nhi đồng trong giai đoạn mới Chương trình được tổ chức sinh động phù hợp, thân thiện với đội viên; đảm bảo tính giáo dục. Quy mô và đối tượng tham gia được tổ chức theo bậc học. Đội viên đang học tập tại các trường tiểu học và trung học cơ sở, cụ thể:

– Bậc tiểu học: Nhi đồng từ lớp 1 đến lớp 3. Đội viên từ lớp 4 đến lớp 5.
– Bậc trung học cơ sở: Đội viên từ lớp 6 đến lớp 9.

     Các chuyên hiệu đội viên được tổ chức thường xuyên hàng năm được các em yêu thích: Nghi thức đội viên, an toàn giao thông, nhà sử học nhỏ tuổi, kỹ năng đội viên, khéo tay hay làm. Các hình thức được thiết kế thành dạng câu hỏi kiểm tra kiến thức lý thuyết và thực hành bám sát yêu cầu, tiêu chuẩn của Chương trình rèn luyện đội viên theo từng hạng, từng lứa tuổi đã được Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương ban hành; phù hợp với chương trình học tập theo từng khối lớp của đội viên.

     Trong việc thực hiện tai cơ sở đạ có những hạn chế dẫn đến việc phụ trách còn lúng túng trong công tác tìm kiếm các giải pháp thu hút đội viên tham gia, công nhận chuyên hiệu còn mang tính hình thức, các em học sinh chưa hứng thú. Tổ chức kiểm tra còn nặng về lý thuyết (câu hỏi trắc nghiệm), chưa phát huy vai trò tự quản của Ban Chỉ huy Đội, vai trò chuyên môn của giáo viên trong nhà trường. Chương trình dự bị đội viên còn bỏ ngõ… Có nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân chủ yếu nhất là vai trò hướng dẫn và tổ chức của lực lượng Tổng phụ trách Đội đề xuất các giải pháp dành cho lực lượng Tổng phụ trách Đội…..(Tải về tại đây)