Hội nghị tổng kết công tác Hội và phong trào sinh viên năm học 2017 – 2018

     Sáng 14-6, Ban Thư ký Hội Sinh viên TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác Hội và phong trào sinh viên năm học 2017 – 2018.

Hội nghị nhằm điểm lại những kết quả đã đạt được và nghiêm túc kiểm điểm

những hạn chế trong công tác Hội và phong trào sinh viên Thành phố trong năm học 2017 – 2018.

     Tại Hội nghị, đồng chí Phạm Kiều Hưng – Ủy viên Ban Thường vụ Thành Đoàn, Phó Chủ tịch thường trực Hội Sinh viên Thành phố đã báo cáo nhận định kết quả công tác Hội và phong trào sinh viên năm học 2017 – 2018: “Trong năm học, Hội Sinh viên Thành phố đã triển khai, tổ chức xét chọn danh hiệu “Sinh viên 5 tốt TP. Hồ Chí Minh” thông qua hệ thống trực tuyến tại trang www.tuyenduongtphcm.vn, qua đó, số lượng đăng ký tham gia xét chọn tăng hơn 150% so với năm học trước. Công tác phát huy sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tiếp tục được quan tâm đầu tư tổ chức”

     Công tác giáo dục lịch sử, truyền thống, tình yêu quê hương đất nước, lòng tự hào dân tộc cho sinh viên thông qua các hoạt động như “Hành trình đến với bảo tàng”, các chương trình dã ngoại về nguồn, tìm về địa chỉ đỏ, căn cứ truyền thống cách mạng, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng, công tác đền ơn đáp nghĩa, các hoạt động, lễ hội, hội thi tìm hiểu truyền thống ngành nghề tiếp tục được duy trì.

     Hoạt động sáng tạo trong sinh viên được các cấp bộ Hội quan tâm tổ chức với đa dạng hình thức, thu hút sự quan tâm của đông đảo sinh viên. Trong năm học đã có 216 hội thi, diễn đàn, sân chơi, không gian sáng tạo được tổ chức với sự tham gia của 66.604 sinh viên. Thực hiện chỉ đạo của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Hội Sinh viên Thành phố tổ chức “Ngày sinh viên sáng tạo” các tỉnh khu vực phía Nam thu hút hơn 5.000 sinh viên của thành phố và các tỉnh Bến Tre, Đồng Tháp, Bình Dương, Đồng Nai tham gia.

     Hoạt động khởi nghiệp được các cấp bộ Hội quan tâm với đa dạng các loại hình. Hội Sinh viên Thành phố phối hợp với Nhà Văn hóa Sinh viên khánh thành không gian khởi nghiệp sinh viên, đăng cai tổ chức chương trình “Sinh viên với quản lý tài chính VISA” năm 2017, triển khai chương trình “Kỹ năng quản lý tài chính cá nhân năm 2018”, cúp bóng đá “Tài chính vững tay, rinh ngay cúp vàng” của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam; phối hợp cùng Hội Liên hiệp Thanh niên Thành phố và Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tiếp tục tổ chức cuộc thi Ý tưởng Khởi nghiệp – Startup Wheel năm 2018.

     Hoạt động Chi hội, Liên Chi hội trong năm học qua tiếp tục được Hội Sinh viên các trường quan tâm với nhiều giải pháp phát huy tốt các mô hình Liên Chi hội, Chi hội Ký túc xá, Liên Chi hội Sinh viên ngoại trú. Các hoạt động thi đua, giao lưu giữa các cơ sở Hội, tạo sự gắn bó giữa các hội viên, sinh viên mỗi đơn vị, phát huy năng lực của cán bộ Hội các cấp được quan tâm tổ chức.

     Bên cạnh những thành tích đã đạt được trong năm học qua, đồng chí Phạm Kiều Hưng cũng đã thẳng thắn chỉ ra những mặt còn hạn chế, thiếu sót của Hội trong năm học 2017 – 2018. Đối với phong trào Sinh viên 5 tốt, tiến độ triển khai và tổ chức tuyên dương tại một số cơ sở Hội chưa được đảm bảo, các hoạt động phát huy Sinh viên 5 tốt sau tuyên dương còn hạn chế; công tác tuyên truyền, giới thiệu Sinh viên 5 tốt với xã hội, với các đơn vị có nhu cầu lao động chưa được đầu tư đúng mức; việc nắm bắt tình hình tư tưởng, nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của sinh viên chưa được quan tâm tại một số đơn vị.

     Công tác quy hoạch cán bộ Hội chủ chốt, xây dựng đội ngũ cán bộ kế thừa chưa được thực hiện tốt tại một số đơn vị; các đơn vị trung bình, yếu chưa có nhiều chuyển biến tích cực, tiến bộ tổ chức Đại hội Hội Sinh viên trường chưa đảm bảo; việc tham mưu công nhận Hội Sinh viên chính thức cho các đơn vị theo Nghị định 45/2010/NĐ-CP của Chính phủ vẫn chưa hoàn thành.

     Ngoài ra, chế độ thông tin báo cáo, tổng hợp số liệu, kết quả hoạt động của một số đơn vị chưa nghiêm túc, chính xác; công tác nhân rộng mô hình, giải pháp hiệu quả chưa được thực hiện tốt.

     Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc – Phó trưởng Ban Dân vận Thành ủy nhấn mạnh: “Hội cần phải đánh giá đúng đắn thực trạng, tình hình của sinh viên; nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của Hội viên. Cần phải tập trung đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của Hội để thu hút sự tham gia của đông đảo sinh viên trong thành phố. Bên cạnh đó, Hội cũng phải đầu tư hơn nữa cho giáo dục truyền thống, giáo dục lý tưởng cách mạng nhằm nâng cao lòng yêu nước trong sinh viên”.

     Hội nghị cũng đã tuyên dương 10 cán bộ Hội tiêu biểu, khen thưởng cho 8 tập thể tiên tiến, 37 tập thể xuất sắc, 5 đơn vị xuất sắc, dẫn đầu công tác Hội và phong trào sinh viên của Thành phố năm học 2017 – 2018.

Nguồn: website Thành Đoàn Tp.Hồ Chí Minh