Thúc đẩy hoạt động Hội sinh viên ngay từ cơ sở

     Ngày 06/5, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị BCH Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam (SVVN) lần thứ 7 – khóa IX. Đồng chí Lê Quốc Phong – Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội SVVN đã đến dự và chủ trì hội nghị.

     Tại chương trình, các đại biểu đã nghe Báo cáo kết quả của công tác Hội và phong trào Sinh viên trong nhiệm kỳ vừa qua.

     Theo đó, các chương trình giải pháp của Trung ương Hội SVVN được Hội Sinh viên các cấp chủ động cụ thể hóa, tạo môi trường thuận lợi để sinh viên phấn đấu, rèn luyện, đồng thời đem lại lợi ích cho cộng đồng. Công tác tư vấn, chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng và hợp pháp của sinh viên đã được chú trọng triển khai với nhiều kết quả nổi bật. Tổ chức cơ sở Hội có bước phát triển mới về quy mô và chất lượng, trở thành hạt nhân tập hợp, đoàn kết sinh viên.

     Ban Chấp hành đã nghiên cứu ban hành “Kết luận về nâng cao chất lượng công tác tổ chức và xây dựng Hội giai đoạn 2015 – 2018” làm cơ sở lý luận và thực tiễn để tăng cường công tác xây dựng, phát triển các Hội Sinh viên cấp tỉnh, thành và Hội Sinh viên cấp trường. Kết quả sau khi ban hành Kết luận, tổng số Hội Sinh viên cấp tỉnh, thành đã tăng lên 27 Hội Sinh viên, tổng số Hội sinh viên cấp trường tăng lên 285 Hội Sinh viên, tổng số Hội Sinh viên Việt Nam ở nước ngoài tăng lên 9 Hội Sinh viên tại Pháp, Hàn Quốc, Hà Lan, Đức, Bỉ, Anh, Hungary, Trung Quốc, Thái Lan (đầu nhiệm kỳ Đại hội IX có 22 Hội sinh viên cấp tỉnh, thành phố, 242 Hội sinh viên cấp trường, 05 Hội Sinh viên nước ngoài tại Pháp, Hàn Quốc, Hà Lan, Đức, Bỉ). Số lượng hội viên là hơn 1,4 triệu hội viên, trong đó trung bình hàng năm kết nạp được hơn 280.000 hội viên mới. Chất lượng cán bộ Hội được nâng lên một bước; công tác phát triển Đảng trong sinh viên có bước chuyển biến tích cực; số lượng sinh viên được kết nạp vào Đảng ngày càng tăng.

Quang cảnh hội nghị

     Đặc biệt, trong nhiệm kỳ, phong trào “Sinh viên 5 tốt” đã trở thành điểm nổi bật xuyên suốt trong công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện của Ban Chấp hành Trung ương Hội. Thông qua phong trào, sinh viên được định hướng và tạo môi trường để phát triển toàn diện về đạo đức tốt, học tập tốt, thể lực tốt, tình nguyện tốt, hội nhập tốt. Phong trào “Sinh viên 5 tốt” đã đạt được bước phát triển vững chắc cả về chiều rộng và bề sâu, có tính lan tỏa mạnh mẽ, tạo hiệu ứng xã hội tốt và có tác động lớn đến ý thức phấn đấu của đông đảo sinh viên Việt Nam trong và ngoài nước.

     Bên cạnh đó, Thường trực Trung ương Hội SVVN đã làm tốt công tác nghiên cứu, ban hành nội dung, giải pháp tổ chức chiến dịch sinh viên tình nguyện hè đảm bảo tính sáng tạo, thiết thực, hiệu quả, an toàn, tiết kiệm. Phối hợp với các cơ quan, tổ chức chỉ đạo tổ chức các Hội nghị khoa học sinh viên, Olympic các môn học, các hoạt động văn hoá thể dục thể thao như: Hội thi Olympic Tiếng Anh sinh viên toàn quốc; Liên hoan Câu lạc bộ, đội, nhóm Tiếng Anh toàn quốc; Cuộc thi Ý tưởng sáng tạo sinh viên khởi nghiệp lần thứ I; Cuộc thi “Olympic toàn quốc kinh tế lượng và ứng dụng”, “Giải thể thao sinh viên Việt Nam VUG”, Chương trình “Hành trình Bài ca sinh viên”; chương trình “Sinh viên với biển, đảo Tổ quốc”…

     Trong khuôn khổ Hội nghị, các đại biểu đã chia tổ thảo luận cho ý kiến về dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội đại biểu toàn quốc Hội SVVN khóa X, nhiệm kỳ 2018- 2023 và dự thảo Báo cáo kiểm điểm Ban Chấp hành khóa IX trình Đại hội đại biểu toàn quốc Hội SVVN lần thứ X, nhiệm kỳ 2018 – 2023.

     Đặt lợi ích của sinh viên lên hàng đầu

     Đánh giá về vai trò của tổ chức Hội Sinh viên, đại biểu Nguyễn Đình Yên – Phó Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh Thái Nguyên, cho rằng, Hội Sinh viên đã tổ chức được nhiều hoạt động, tuy nhiên các nội dung chưa thực sự có màu sắc riêng và chưa quan tâm đến sinh viên sẽ đạt được gì từ các hoạt động. Tổ chức Hội cần khẳng định rõ vai trò của mình và quan tâm nhiều hơn đến lợi ích sẽ mang lại cho sinh viên là gì, sau đó có giải pháp và chương trình hành động cụ thể.

     Tại Đại học Thái Nguyên, chúng tôi xây dựng phần mềm đánh giá hoạt động ngoại khóa của sinh viên quan trọng nhất là để tạo động lực cho sinh viên tham gia hoạt động, để sinh viên tự chủ động tổ chức, sáng tạo ra các hoạt động cho bản thân mà sinh viên thấy thiết thực, đáp ứng được nhu cầu của chính mình. Ngay tại đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông, Đại học Thái Nguyên, mỗi năm có hàng nghìn hoạt động phong trào chủ yếu do các bạn sinh viên tự tổ chức – anh Yên chia sẻ.

Các đại biểu tham góp ý kiến tại tổ thảo luận

     Thẳng thắn trao đổi tại hội nghị, đại biểu Nguyễn Thị Hồng Cúc – Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Đại học Xây dựng Miền Tây cho rằng, phong trào ”Sinh viên 5 tốt” là một danh hiệu cao quý mà các sinh viên luôn nỗ lực hướng tới. Tuy nhiên khi các bạn gửi hồ sơ đăng ký xét theo giải thưởng này, có những bạn chưa đạt tiêu chuẩn nhưng lại không nắm được mình còn thiếu tiêu chí nào để hoàn thiện. Vì vậy, Trung ương Hội SVVN sau khi xét chọn nên quan tâm gửi phản hồi về tiêu chí còn thiếu để sinh viên tiếp tục nỗ lực phấn đấu ở những năm sau.

     Trăn trở trước tình trạng sinh viên tốt nghiệp thất nghiệp ngày càng tăng, đại biểu Đào Chí Nghĩa – Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên thành phố Cần Thơ đề nghị, Hội SVVN cần trao đổi với Bộ Lao động Thương binh và Xã hội có báo cáo chuyên đề cho tổ chức Hội các cấp về dự báo tình hình việc làm để tổ chức Hội các cấp nắm rõ tham gia giải quyết cơ bản tình hình thất nghiệp.

     Theo anh Nghĩa, nếu có dự báo tình hình việc làm trong thời gian tới, sinh viên ra trường sẽ có sự chủ động, nắm bắt tình hình việc làm, chủ động tìm kiếm công việc.

     “Về công tác dự báo tình hình thanh niên trong tình hình mới, chúng ta nên xác lập rõ mạng xã hội sẽ là một mặt trận tập hợp sinh viên trong nhiệm kỳ mới này. Hiện nay, mạng xã hội tác động rất mạnh mẽ, đối tượng tác động là sinh viên mà ở đó tổ chức hội, cán bộ hội là người làm chủ mặt trận này”. –  anh Nghĩa đề xuất.

     Đồng tình với các ý kiến tại hội nghị, đại biểu Trương Tấn Hùng – Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Tỉnh Khánh Hòa đề nghị, Trung ương Hội SVVN cần tăng cường giáo dục nhận thức chính trị cho sinh viên đứng trước các tác động của Hội thánh đức chúa trời. Trong công tác tư vấn, hướng nghiệp cho sinh viên, Trung ương Hội nên nắm bắt và cập nhập kịp thời những xu hướng mới, những lĩnh vực đang được sinh viên quan tâm và thiết thực với nhu cầu của sinh viên như mức độ đãi ngộ của công việc, triển vọng phát triển với nghề nghiệp…

     Thúc đẩy tính chủ động của sinh viên trong công tác Hội

     Đánh giá về hiệu quả của công tác giáo dục đạo đức, tư tưởng cho sinh viên, đại biểu Nguyễn Thị Hồng Cúc – Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Đại học Xây dựng Miền Tây cho rằng, trong nhiệm kỳ qua, Trung ương Hội SVVN đã tổ chức nhiều hoạt động, góp phần nâng cao nhận thức tư tưởng đạo đức lối sống cho sinh viên rất nhiều. Tuy nhiên, trước xu thế hội nhập 4.0, sinh viên có tư tưởng đi theo những trào lưu mới trong khi những chương trình mà Hội tổ chức mới chỉ thu hút sinh viên ưu tú tham gia, còn một bộ phận sinh viên chậm tiến, có biểu hiện tư tưởng lệch lạc đòi hỏi cần có các giải pháp để định hướng bộ phận sinh viên này.

     Dịp này, đại biểu Hồng Cúc đưa ra đề xuất, Trung ương Hội SVVN nên khai thác triệt để lực lượng sinh viên đã đạt các danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”, “Sao tháng Giêng”, “Thủ lĩnh sinh viên” qua các năm. Đây là những sinh viên ưu tú và tiêu biểu đã được ghi nhận thì cần có trách nhiệm hỗ trợ những sinh viên khác. Có thể thực hiện mô hình 1 – 1, trong 01 năm, một bạn “Sinh viên 5 tốt” đăng ký hỗ trợ 01 bạn sinh viên chậm tiến, hoặc hỗ trợ 01 bạn có kết quả học tập không tốt ở tại đơn vị mình. Hội sinh viên các tỉnh có trách nhiệm giám sát, báo cáo tình hình với Trung ương Hội SVVN để đánh giá hiệu quả.

     Đại biểu Phan Đắc Hoan – Phó Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh Phú Yên đề nghị, Hội SVVN tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường có cơ chế cho sinh viên được giao lưu kết quả học tập trong 01 năm để thực tập chức danh Chủ tịch Hội sinh viên trường. Công tác này sẽ thúc đẩy sinh viên phấn đấu cao hơn để tập trung cho công việc, đồng thời khuyến khích sinh viên nâng cao tinh thần chủ động tham gia vào công tác Hội thay vì giao trách nhiệm cho 01 đồng chí cán bộ chuyên trách.

     Anh Hoan cũng kiến nghị, nên có một Cổng đầu tư điện tử chính thức cho các dự án, hoạt động của sinh viên, Trung ương Hội SVVN sẽ có vai trò bảo trợ pháp lý giúp thu hút các nhà đầu tư chung tay hỗ trợ cho sinh viên hiện thực hoá được những dự án của mình, đồng thời khích lệ sinh viên tích cực hơn trong các công tác của Hội.

Đồng chí Lê Quốc Phong – Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội SVVN phát biểu tại hội nghị

     Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Lê Quốc Phong – Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội SVVN cho biết, Trung ương Hội SVVN sẽ tiếp thu, chọn lọc và bổ sung các ý kiến vào Dự thảo báo cáo chính trị. Sau hội nghị này, Trung ương Hội SVVN sẽ tăng cường đi cơ sở, tổ chức nhiều diễn đàn, lấy ý kiến góp ý các đối tượng liên quan cho văn kiện đại hội.

     Đối với những hoạt động do Trung ương Hội SVVN triển khai, có sinh viên tốt, có câu chuyện đẹp, có công cụ, giải pháp nhưng quan trọng nhất vẫn là cách làm. Vì vậy, đồng chí Lê Quốc Phong mong muốn, Hội Sinh viên tại các cơ sở hãy thúc đẩy tính tích cực các hoạt động đó ngay tại cơ sở của mình.

     Trước tình hình sinh viên trong giai đoạn hiện nay còn nhiều vấn đề rất cần được quan tâm, đồng chí Chủ tịch Trung ương Hội SVVN mong muốn, các đồng chí trong BCH với vị trí và công việc của mình cần tăng cường nắm bắt tình hình sinh viên, kịp thời phản ảnh đến Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam những vấn đề phát hiện được.

     Chiều cùng ngày, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Hội SVVN lần thứ 7 – khoá IX đã hiệp thương cho đồng chí Lâm Đình Thắng – Phó Bí thư Quận ủy Bình Thạnh, Phó Chủ tịch Hội SVVN rút khỏi BCH Trung ương Hội SVVN.

Chủ tịch Trung ương Hội SVVN Lê Quốc Phong tặng hoa chúc mừng đồng chí Chu Hồng Minh giữ chức vụ Phó Chủ tịch Trung ương Hội SVVN. (Ảnh Hữu Phương)

     Đồng thời, tại hội nghị cũng hiệp thương bầu đồng chí Chu Hồng Minh – Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội, Ủy viên Ban Kiểm tra Trung ương Hội SVVN giữ chức vụ Phó Chủ tịch Trung ương Hội SVVN.

Nguồn: Website Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

(doanthanhnien.vn)