Cảm xúc Tháng thanh niên

Nhiều hoạt động tạo cảm xúc, hun đúc truyền thống phong trào sinh viên, học sinh, thanh niên Sài Gòn – Gia Định – Chợ Lớn – TP. Hồ Chí Minh được tổ chức trong Tháng Thanh niên, mừng cột mốc tuổi 90 của tổ chức Đoàn.

Ảnh tư liệu

Nổi bật nhất là công trình dự án sửa chữa, nâng cấp Phòng truyền thống Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh TP. Hồ Chí Minh tại Nhà Văn hóa Thanh niên TP. Hồ Chí Minh.

Phòng Truyền thống lưu trữ hơn 500 kỷ vật quý giá từng gắn bó với các cô chú cán bộ Thành Đoàn các thời kì.

Ẩn giấu trong mỗi kỉ vật là sự gian khổ hi sinh, là những câu chuyện cảm động về tình cảm đồng đội và lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ trong đấu tranh giữ nước, là hành trang quý giá của một thời thanh niên sôi nổi.

Câu lạc bộ Truyền thống Thành Đoàn đã phối hợp với Nhà xuất bản Trẻ đã hình thành lần lượt hơn các đầu sách như: “Lược sử Đoàn và phong trào Thanh niên TP. Hồ Chí Minh (1954 – 1975)”; “Theo nhịp khúc lên đàng”; “Chúng ta đã đứng dậy” (tập 1, tập 2), “Đội cận vệ thanh niên”; “Căn cứ Thành Đoàn Sài Gòn – Gia Định (1960 – 1975)”, “Thành Đoàn cùng quân và dân Sài Gòn – Gia Định tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh 1975”; “Lịch sử Đoàn Thanh niên nông thôn và vùng ven Sài Gòn – Gia Định trong chống Mỹ cứu nước 1954 – 1975”,…

Những tập sách này là tư liệu gốc cho công tác lưu trữ, sưu tập, thuyết minh của Phòng Truyền thống ngày càng phong phú và chính xác.

Tham quan Phòng Truyền thống, người có cảm nhận được cuộc hành trình cứu nước của tuổi trẻ Thành phố trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, chống Mĩ cứu nước, trong quá trình xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa khi đất nước hòa bình, thống nhất.

Các đơn vị, các cơ sở Đoàn đã tổ chức tham quan Phòng Truyền thống Đoàn và tổ chức các buổi giao lưu “nhân chứng lịch sử” sinh động đa dạng như: Đoàn Khối Dân – Chính Đảng TP. Hồ Chí Minh; Quận Đoàn Tân Phú, Quận Đoàn 11, Đoàn trường Đại học Văn Lang, Đoàn trường Đại học Công nghiệp Sài Gòn, Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên, Trung tâm hỗ trợ Thanh niên Công nhân ,…

Có thể kể đến các hoạt động về nguồn, tham quan, giao lưu với các cô chú “nhân chứng lịch sử” trong Câu lạc bộ Truyền thống Thành Đoàn tại Di tích lịch sử Khu ủy Sài Gòn – Gia Định (Y4) tại tỉnh Bến Tre, di tích lịch sử Căn cứ cách mạng Núi Dinh tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu,… Tại nơi đây, các cơ sở Đoàn còn tổ chức lễ trưởng thành Đoàn, lễ kết nạp Đoàn, các hoạt động văn hóa – văn nghệ,…

Trong những buổi gặp gỡ này, các bạn trẻ nhiều cảm xúc khi được nghe những câu chuyện “Thành Đoàn bản hùng ca” giúp cho những người trẻ hôm nay cảm nhận được khí thế hào hùng của một thời các cô chú đã “trui rèn trong lửa đỏ”, hiểu thêm động lực thôi thúc tuổi trẻ ngày ấy dấn thân vào lửa đạn hiểm nguy dù biết “Gươm kề tận cổ súng kề tai”, vì ngày ấy tuổi trẻ tìm thấy lý tưởng từ chính sự trải nghiệm khắc nghiệt trong vòng kiềm tỏa và bạo tàn của quân thù.

Lớp cha anh đi trước luôn khẳng định sự tin tưởng dành cho tuổi trẻ ngày nay tiếp nối và phát triển những thành quả cách mạng trong thời đại 4.0.

Thế hệ trẻ ngày nay cần biết phải rèn luyện, bồi dưỡng những gì và tự mình phải vun đắp lý tưởng ra sao để xứng đáng và đáp ứng được yêu cầu cũng như nhiệm vụ được đất nước giao phó.

Tác giả: HOÀNG ĐÔN NHẬT TÂN

Nguồn: Trang tin điện tử Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh