Góp sức trẻ xây dựng thành công Đảo Thanh niên

Nhằm đánh giá những kết quả đạt được trong việc thực hiện Đề án xây dựng Đảo Thanh niên, giai đoạn 2013-2020, sáng ngày 14/3, tại Đảo Thanh niên Bạch Long Vỹ (Hải Phòng), Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị Sơ kết 5 năm thực hiện Đề án xây dựng Đảo Thanh niên toàn quốc, giai đoạn 2013- 2020. Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương – Bí thư Trung ương Đoàn đã chủ trì hội nghị.

Cùng dự hội nghị còn có các đồng chí đại diện bộ, ngành ở Trung ương: Bộ Kế hoạch Đầu tư; Ủy ban Biên giới Quốc gia, Bộ Ngoại giao; Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn; Thân Đức Hưởng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau; cùng đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành phố; tỉnh, thành Đoàn có Đảo Thanh niên; các đồng chí là Tổng đội trưởng Tổng đội TNXP, như: Hải Phòng, Quảng Ninh, Quảng Trị, Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Kiên Giang, Thanh Hóa ..

Đề án Đảo Thanh niên toàn quốc, giai đoạn 2013 – 2020 được triển khai tại 06 đảo, trong đó: có 04 đảo xây dựng mới là đảo Trần, tỉnh Quảng Ninh; đảo Hòn Chuối, tỉnh Cà Mau; đảo Thổ Châu, tỉnh Kiên Giang; đảo Cù Lao Xanh, tỉnh Bình Định (năm 2016 UBND tỉnh Bình Định có văn bản số 30/TTr-UBND ngày 24/3/2016 đề nghị giao nhiệm vụ chủ quản đầu tư thực hiện Đề án đảo Thanh niên Cù Lao Xanh và đã được Chính phủ đồng ý tại văn bản số 3560/VPCP-NC ngày 17/5/2016); 02 đảo tiếp tục đầu tư xây dựng là đảo Thanh niên Bạch Long Vĩ, thành phố Hải Phòng; đảo Thanh niên Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị.

Mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của đề án là phát huy vai trò xung kích của thanh niên, các hộ gia đình trẻ, phát triển lực lượng TNXP làm nòng cốt ra đảo lập nghiệp ổn định, khai thác và sử dụng có hiệu quả tiềm năng, lợi thế của biển đảo; xây dựng kết cấu hạ tầng xã hội trở thành các cụm dân cư mới có quy hoạch đồng bộ, gắn với bảo vệ quốc phòng quốc phòng an ninh, an toàn biển đảo; nhằm góp phần thực hiện chủ trương về Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020 của Đảng và Nhà nước.

Nội dung thực hiện đầu tư gồm công tác tuyên truyền, vận động thanh niên, gia đình trẻ đến sinh sống, lập nghiệp bền vững trên đảo; lập quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm an ninh – quốc phòng trên đảo; đầu tư hỗ trợ mua sắm phương tiện nuôi trồng, đánh bắt hải sản và làm dịch vụ hậu cần nghề cá trên biển, đảo; đầu tư trồng rừng; đầu tư xây dựng các công trình, dự án trên đảo từ nguồn vốn đầu tư của chương trình bố trí, sắp xếp dân cư, chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, chương trình phát triển hạ tầng nuôi trồng thủy sản, chương trình phát triển rừng bền vững, vốn sự nghiệp phát triển thủy sản và các nguồn vốn tập trung khác.

Đề án Đảo Thanh niên đúng và trúng

Sau 05 năm triển khai thực hiện, trên cơ sở thẩm quyền được giao và thông tin báo cáo của UBND các tỉnh, thành phố, các tỉnh, thành Đoàn có Đảo Thanh niên, Trung ương Đoàn Đoàn và các địa phương có Đảo Thanh niên đã làm tốt công  tác tuyên truyền triển khai Đề án đến đoàn viên, thanh niên và nhân dân về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về chủ quyền biên giới, biển đảo, giúp cho đoàn viên thanh niên và nhân dân hiểu sâu hơn vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của Đảo Thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong quá trình triển khai thực hiện Đề án xây dựng Đảo Thanh niên, được sự quan tâm, chỉ đạo của Chính phủ, các bộ, ngành liên quan, sự chỉ đạo của các tỉnh, thành Ủy, UBND các tỉnh, thành phố có Đảo Thanh niên, sự phối hợp kịp thời của các tỉnh, thành Đoàn với các ngành liên quan. Bên cạnh đó, UBND các tỉnh, thành phố có đảo thanh niên đã triển khai công tác khảo sát, rà soát, phê duyệt quy hoạch, phê duyệt dự án xây dựng đảo thanh niên theo quy định phấp luật, trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định nguồn vốn đầu tư.

Âu tàu Đảo Bạch Long Vỹ, Hải Phòng

Để hỗ trợ các đảo phát triển theo đúng Đề án, Trung ương Đoàn đã tổ chức vận động nguồn xã hội hóa phối hợp với các tỉnh, thành phố để xây dựng Cột cờ Tổ quốc tại các tỉnh có biên giới, biển đảo như: Cột cờ chủ quyền tại đảo Trần tỉnh Quảng Ninh, giá trị 5.529 triệu đồng; Cột cờ Tổ quốc tại đảo Cồn Cỏ tỉnh Quảng Trị giá trị 3.546 triệu đồng; Cột cờ Tổ quốc tại đảo Hòn Chuối tỉnh Cà Mau giá trị 2.000 triệu đồng; Cột cờ Tổ quốc tại đảo Cù Lao Xanh tỉnh Bình Định, giá trị 1.500 triệu đồng; Cột cờ Tổ quốc tại Lũng Cô tỉnh Lào Cai, giá trị 10 tỷ đồng.

Hằng năm tổ chức nhiều hoạt động hướng về biển đảo, hướng về các chiến sỹ đang làm nhiệm vụ ngày đêm trên các đảo tiền tiêu, các vùng biển của Tổ quốc như “Hành trình tuổi trẻ vì biển đảo quê hương”, “Nghĩa tình biên giới, hải đảo”, “Đồng hành cùng ngư dân ra khởi”; “Chung sức vì biển đảo quê hương”.

Bên cạnh đó, các tỉnh, thành Đoàn có Đảo Thanh niên đã tích cực phối hợp với các cơ quan vận động các nguồn lực xã hội, tổ chức thăm hỏi, động viên cán bộ chiến sỹ và nhân dân trên đảo, tổ chức các hoạt động tình nguyện hỗ trợ thanh niên và nhân dân trên các Đảo thanh niên như: ra quân dọn vệ sinh bãi biển; trang bị dụng cụ thu gom rác thải; gắn các bảng tuyên truyền bảo vệ môi trường; khám và cấp thuốc miễn phí; hướng dẫn chuyển giao mô hình rau sạch cho thanh niên và người dân trên đảo; tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ tại các đảo; vận động quyên góp tặng cây xanh, tặng phòng đọc, bàn ghế, tủ sách, máy tính, lắp đặt Internet; tặng tivi, đầu thu phát sóng truyền hình; tặng bồn chứa nước ngọt cho các hộ dân.

Điển hình là tỉnh Đoàn Quảng Ninh tổ chức 81 chuyến hành trình và đoàn công tác thăm hỏi, tặng 290 suất quà cho cán bộ chiến sỹ và nhân dân trên đảo Trần. Thành Đoàn Hải Phòng phối hợp với các tỉnh, thành Đoàn khu vực Sông Hồng, đoàn thanh niên một số bộ, ngành, các trường Đại học, các doanh nghiệp tổ chức các đợt hành trình vì biển đảo quê hương, hỗ trợ xây dựng mô hình rau sạch, mô hình chăn nuôi, xây dựng thư viện trên Đảo, sửa chữa nhà văn hóa TNXP, xây dựng trường đẹp cho em, tổng giá trị là 1.343 triệu đồng. Tỉnh Đoàn Bình Định tổ chức 126 đợt tình nguyện với sự tham gia của hơn 5.000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia trồng cây xanh; tổ chức gần 150 đợt khám bệnh phát thuốc miễn phí cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, neo đơn trên địa bàn xã đảo; tổ chức thăm, tặng hơn 3.500 suất quà cho các đối tượng chính sách, hộ gia đình và các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; tặng cờ Tổ quốc cho các chủ tàu cá trên đảo; tổ chức gần 130 hoạt động vui chơi cho các em thiếu nhi trên xã đảo và giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, lửa trại giữa Thanh niên tình nguyện và đoàn viên thanh niên, cán bộ chiến sĩ tại xã.

Khánh thành cải tạo nâng cấp công viên Tuổi trẻ Sông Hồng

Trồng cây xanh trên Đảo Bạch Long Vỹ, Hải Phòng

Tỉnh Đoàn Cà Mau phối hợp với Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo vận động nguồn xã hội hóa xây dựng trường đẹp cho em với 3 phòng học, hỗ trợ 10 bồn chứa nước ngọt cho các hộ dân. Tỉnh Đoàn Kiên Giang tổ chức 4 buổi giao lưu văn nghệ, 2 lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi; hỗ trợ thành lập 01 hợp tác xã nuôi trồng hải sản, 01 tổ hợp tác phát triển chăn nuôi; tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 432 lượt người, tặng 465 suất quà, 40 suất học bỗng, mỡ 01 lớp phổ cập tin học cho học sinh, hỗ trợ 260 thiết bị thu gom, xử lý rác thải cho cụm dân cư, hỗ trợ 10 máy tính, 03 hệ thống xử lý nước sạch, lắp đặt 40 trụ đèn chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời; xây dựng 01 sân thể thao, 01 khu vui chơi cho thiếu nhi, 01 phòng đọc sách và 01 vườn rau thủy canh trên đảo Thổ Châu. tổng trị giá hơn 5.500 triệu đồng.

Ở một số địa phương đã chủ động làm tốt công tác tuyên tryền, vận động thanh niên và nhân dân ra đảo lập nghiệp, ban hành một số cơ chế, chính sách hỗ trợ đời sống, chính sách vay vốn phát triển sản xuất cho thanh niên và nhân dân lập nghiệp trên đảo thanh niên. Từ đó, đã động viên kịp thời các hộ gia đình yên tâm lập nghiệp, gắn bó lâu dài trên đảo; từng bước thực hiện có hiệu quả chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về dân sự hóa các đảo tiền tiêu, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội và bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Thông qua các hoạt động tình nguyện của Đoàn thanh niên và huy động các nguồn lực xã hội hỗ trợ, động viên vật chất, tinh thần cho các hộ gia đình sớm ổn định cuộc sống, yên tâm sinh sống lâu dài trên đảo.

Sức sống ở Đảo Thanh niên

Đồng chí Trần Quang Tường – Bí thư, Chủ tịch UBND huyện đảo Bạch Long Vỹ cho biết, đối với Đảo Bạch Long Vỹ, ban đầu ra đảo chủ yếu là lực lượng TNXP tham gia xây dựng đảo và qua 25 năm phát triển đã có gần 300 lượt TNXP ra đảo. Đã có nhiều TNXP lập nghiệp sinh sống tại đảo và trở thành những công dân của đảo từ đó đến nay.

Đồng chí Bí thư huyện ủy chia sẻ, về y tế trên đảo, trước đây đảo không xử lý được những bệnh nhân gặp nguy hiểm nhưng hiện nay đã có thể thực hiện mổ các ca cấp cứu thông qua trực tuyến; về trường học, đảo đã có trường mầm non và 01 trường tiểu học… phục vụ nhu cầu cho các hộ dân khi đưa con đến trường yên tâm sản xuất lao động, đánh bắt hải sản.

Tuy nhiên,  để xây dựng Đảo Thanh niên cần có sự tham gia của tất cả các cấp, các ngành vào sự phát triển của các đảo. Bên cạnh đó, đối các đảo hiện còn gặp những khó khăn trong phát triển bề vững.  Nếu đưa người dân ra đảo mà không bố trí được nghề nghiệp thì rất khó giữ người dân ở lại để xây dựng đảo, góp phần giữ vững chủ quyền,  nên cần tạo điều kiện để người dân ổn định sinh sống đảo.

Có mặt tại hội nghị, Tổng đội trưởng Tổng đội TNXP Đảo Thanh niên Cồn Cỏ (tỉnh Quảng Trị) Trương Quốc Thắng chia sẻ với các đại biểu, Đảo Cồn Cỏ gần đất liền, có thảm thực vật được bảo tồn, nhưng lại dòng hải lưu hay đột biến. Do bão lũ thường xuyên nên thực hiện một số công trình âu tàu trên đảo, đánh bắt hải sản của ngư dân cũng gặp nhiều khó khăn.

Năm 2002,  Đảo Thanh  niên được hình thành với 43 hộ gia đình thanh niên ra đảo sinh sống;  TNXP trên đảo phối hợp với các lực lượng trên đảo tổ chức tuần tra canh gác bảo vệ đảo. Năm 2016 Thủ tướng Chính phủ đã có chủ trương thành lập huyện đảo Cồn Cỏ, đảm bảo lực lượng dân sự cốt yếu cho đảo Cồn Cỏ từ đó đến nay.

Đồng chí Thắng cho biết, trong thời gian tới sẽ đưa thêm 7 hộ dân ra đảo lập nghiệp, tuy nhiên cần có sự hỗ trợ về môi trường điều kiện cho các hộ sinh sống và cần có nguồn lực tốt hơn.

Với vai trò của tổ chức Đoàn trong xây dựng Đảo Thanh niên, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Cà Mau Huỳnh Hảnh cho biết, Đảo Hòn Chuối – Đảo Thanh niên có tiềm năng lớn về phát triển dịch vụ du lịch và phát triển nghề nuôi cá  trên vùng biển Tây Nam, tuy nhiên đảo còn có nhiều khó khăn về hạ tầng cơ sở và đời sống nhân dân.

Hiện đảo có 46 hộ dân với 146 khẩu định cư sinh sống, trong đó có 38 hộ dân nuôi 114 lồng bè cá bớp, sản lượng thu hoạch ước đạt 200 tấn.vụ. Ngoài ra, các hoạt động khai thác thủy sản có quy mô nhỏ và chủ yếu khai thá khu vực xung quanh đảo hoặc gần đảo.

Trong thời gian tới, Đảo Thanh niên Hòn Chuối sẽ tiếp nhận 20 hộ dân chủ yếu là các gia đình trẻ ra đảo, nâng tổng số hộ trên đảo là 65 hộ. Đồng thời, triển khai thực hiện một số dự án, như:  công trình  “Trường đẹp cho em” của Trung ương Hội LHTN Việt Nam trị giá 650 triệu đồng; công trình 10 bồn Inox trị giá 200 triệu đồng của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam; …

Đồng chí Huỳnh Hảnh cũng kiến nghị với Trung ương Đoàn sớm trình Chính phủ giao cho tổ chức Đoàn làm chủ Đề án xây dựng cơ sở hạ tầng về dân sinh để đưa các hộ dân, nhất là các hộ gia đình trẻ ra đảo lập nghiệp, sinh sống ổn định.

Đồng chí Thân Đức Hưởng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cũng nêu thực tế,  một bao xi măng ở đất liên bằng 6 bao xi măng mang lên đảo. Để thực hiện Đề án xây dựng Đảo Thanh niên còn gặp nhiều khó khăn, với những công trình được thực hiện đã xác định không chỉ mang lại hiệu quả về mặt kinh tế mà còn  mang ý nghĩa về mặt quốc phòng an ninh. Nên những công trình này khó có thể mang lại hiệu quả kinh tế ngay trước mắt mà sẽ có tính lâu dài. “Nên có cơ chế cụ thể  về vấn đề này và Đoàn Thanh niên cần có sự phối hợp với các ban, ngành trong tổ chức thực hiện Đề án”, đồng chí Hưởng nói.

Định hướng cho phát triển của lực lượng TNXP Hải Phòng trong thời gian tới, đồng chí Đào Phú  Dương – Bí thư  Thành Đoàn Hải Phòng cho hay, Thành Đoàn sẽ chỉ đạo thành lập các doanh nghiệp TNXP, Hợp tác xã TNXP trực thuộc Tổng đội TNXP Hải Phòng và hoạt động theo Luật Doanh nghiệp cũng như theo Luật Hợp tác xã mới.

Đề xuất với Trung ương Đoàn, đồng chí Dương muong muốn cần có sự phối hợp với Bộ Tài chính và các bộ ngành liên quan trong việc tham mưu với Chính phủ để ban hành quy định về chế độ tiền công, tiền lương với TNXP ở vùng biên giới, hải đảo.

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương phát biểu tại hội nghị

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương cho biết, trong 5 năm vừa qua, Trung ương Đoàn, các tỉnh, thành Đoàn và sự vào cuộc của các bộ ngành, tỉnh, thành phố, đặc biệt là vai trò của lực lượng TNXP vào cuộc đã góp phần vào thành công bước đầu trong triển khai thực hiện Đề án xây dựng Đào Thanh niên, tạo tiền đề quan trọng cho thời gian tiếp theo trong công tác tuyên truyền, ổn định các hộ dân trên đao nhất là ĐVTN, các gia đình trẻ ra đảo àm ăn sinh sống, gắn với đảm bảo quốc phòng an ninh, làm tốt công tác hỗ trợ ngư dân bám biển phát triển kinh tế, có điều kiện chăm lo cán bộ, chiến sỹ trên các đảo và thực hiện một số công trình phần việc trên đảo gắn với đặc thù, đời sống của cán bộ chiến sỹ trên đảo.

Đồng chí cũng mong muốn các bộ ngành của Trung ương và tỉnh tăng cường cơ chế thông tin phối hợp để thực hiện Đề án tiếp tục có hiệu quả; đồng thời kiến nghị với Chính phủ, các bộ, ngành  để vận dụng tham mưu tạo điều kiện tốt hơn, đặc biệt là rà soát lại với mỗi đảo có sự khác nhau, điều kiện địa lý, dân cư, an ninh quốc phòng .. có sự phân cổ các hạng mục ưu tiên.

Các ý kiến trao đổi đã thống nhất cao nên giao cho Trung ương Đoàn là chủ đầu tư, quá trình giám sát giao cho các tỉnh, thành thực hiện; phối hợp với các bộ ngành, các tỉnh, thành để tăng cường cơ chế trao đổi thông tin, phối hợp trong triển khai thực hiện các công việc một cách thường xuyên, kịp thời không nhất thiết định kỳ phải 5 năm. Có những vấn đề lớn thì phải ngồi với nhau từng việc cụ thể mới ra vấn đề.

Đồng chí Bí thư Trung ương Đoàn cũng đề nghị rà soát lại mỗi đảo, tuy có điều kiện khác nhau về địa lý, về dân cư, về hạng mục để có những ưu tiên thực hiện. Mỗi nơi có điều kiện khác nhau, phát triển kinh tế đều liên quan đến an ninh quốc phòng do vậy cần được rà lại kỹ để có sự phân bổ, lựa chọn từng hạng mục cụ thể để thực hiện cho thật tốt góp phần thực hiện thành công Đề án Đảo Thanh niên, khẳng định vai trò, vị trí của thanh niên, của tổ chức Đoàn trong dựng xây đất nước.

Trao mô hình chăn nuôi vịt biển cho Liên đội TNXP Bạch Long Vỹ

Nhiều hoạt động tại Đảo Thanh niên Bạch Long Vỹ

Trong thời gian tại đảo, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên các bộ, ngành Trung ương và Thành đoàn Hải Phòng vận động kinh phí, cơ sở vật chất để trao tặng với tổng trị giá trên 600 triệu đồng, trong đó: Đoàn công tác và các đại biểu đã đến thăm, làm việc với Huyện ủy, UBND huyện, Huyện đoàn và các đơn vị quân đội đóng quân trên đảo, Trạm Đèn biển, Trường Mầm non, Tiểu học Huyện Bạch Long Vỹ. Tại đây đoàn công tác tặng tranh, máy tính, đàn ghi ta, bóng rổ và tiền mặt cho các đơn vị.

Trong đó, Trung ương Đoàn đã tặng 20 suất học bổng Vừ A Dính cho các cháu Trường Tiểu học Bạch Long Vỹ trị giá 16 triệu đồng; trao tặng 1.300 cuốn sách xây dựng Tủ sách cho thư viện Bạch Long Vĩ  và 01 tủ gỗ trưng bày sách trị giá 40 triệu đồng. Tổ chức hoạt động trồng cây, với số lượng 100 cây trồng mới (gồm: Tùng Bách Tán, Thông rừng, hoa giấy, Hoa Trạng nguyên) với tổng kinh phí 10 triệu đồng, hoạt động do Tổng đội Thanh niên xung phong Hải Phòng tổ chức. Tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho 100 đối tượng là đoàn viên thanh niên thuộc liên đội TNXP Bạch Long Vĩ, đại diện các hộ dân, ngư dân, cán bộ chiến sỹ trên Đảo và tặng 100 suất quà trị giá 20 triệu đồng.

Đồng thời, tổ chức trao tặng 20 suất quà cho 20 hội viên thanh niên xung phong, gia đình khó khăn mỗi suất 01 triệu đồng, với tổng trị giá 20 triệu đồng và tặng 10 bình lọc nước cho hộ TNXP có hoàn cảnh khó khăn trị giá 50 triệu đồng. Triển khai mô hình “Ánh điện nghĩa tình” cho 13 hộ TNXP, cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn và Khu nhà A1 Liên đội TNXP Bạch Long Vỹ, với trị giá trên 40 triệu đồng. Khánh thành công trình thanh niên “Cải tạo, nâng cấp công viên Tuổi trẻ sông Hồng” và khởi công xây dựng công viên mới trên đảo, với số kinh phí hỗ trợ 135 triệu đồng.

Đoàn công tác còn trao tặng biển tượng trưng hỗ trợ kinh phí nâng cấp Công viên Ngã 5, trị giá 20 triệu đồng và 20 ghế đá và 24 thùng rác cho Huyện đoàn Bạch Long Vỹ trị giá gần 60 triệu đồng. Ngoài ra, tổ chức chuyển giao mô hình Khoa học kĩ thuật nông nghiệp nuôi gà, vịt biển ngoài đảo: 3.000 con gà; 2.000 con vịt biển; 3 tấn thức ăn cho gà, vịt cho Liên đội TNXP đảo với tổng kinh phí 150 triệu đồng.

Trích nguồn: website Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh

(http://doanthanhnien.vn)