Thành phố tìm kiếm ý tưởng “hiện đại hoá” mạng lưới giao thông từ các bạn trẻ

Các bạn trẻ từ 15 – 30 tuổi, có mong muốn đóng góp những ý tưởng cho việc đổi mới hệ thống giao thông của thành phố Hồ Chí Minh, hãy đăng ký cuộc thi sáng tạo trẻ “Giao thông xanh” từ nay đến hết 27/4.

Trung tâm Phát triển Khoa học và công nghệ trẻ (TST) Thành Đoàn đã phối hợp cùng Ban An toàn Giao thông TP.Hồ Chí Minh và ĐH Giao thông Vận tải tổ chức triển khai cuộc thi “Giao thông xanh” . Cuộc thi nhằm tìm kiếm những ý tưởng sáng tạo của các bạn trẻ cho việc đổi mới, hiện đại hóa hạ tầng giao thông, văn hóa giao thông tại TP.HCM.

Toàn cảnh buổi triển khai cuộc thi

Các giải pháp, ý tưởng gửi về cuộc thi phải đảm bảo các yêu cầu giải quyết các vấn đề “nóng” của thành phố trong lĩnh vực giao thông như: kéo giảm tỉ lệ tai nạn giao thông, phát huy những điểm tốt đẹp của văn hóa giao thông, lập lại trật tự trên vỉa hè …

Theo đó, các đề tài được gửi về sẽ tập trung vào 4 mô hình, là 4 bảng gồm:

– Bảng Quy hoạch gồm các mô hình cụ thể giải quyết các vấn đề dân sinh liên quan đến hạ tầng giao thông (như kẹt xe, ngập nước, mỹ quan xanh …) ;

– Bảng Điều hành sẽ tập hợp các đề tài nghiên cứu chế tạo các mô hình công nghệ, tự động hóa, hệ thống điều khiển giao thông thông minh ;

– Bảng Phương tiện – Thiết bị tiếp nhận các đề tài về chế tạo, ứng dụng các vật liệu, sản phẩm có khả năng khắc phục các vấn đề về xây dựng hạ tầng giao thông ;

– Bảng Tuyên truyền sẽ bao gồm các đề tài xây dựng phương pháp vận động người dân xây dựng văn hóa giao thông, thông qua các ấn phẩm truyền thông (nhạc, video, đĩa thu tiếng …), sản phẩm trực quan (kịch, thiết kế ấn phẩm …)

Mỗi bảng đều có 3 mức giải thưởng là Nhất (7 triệu đồng), Nhì (5 triệu đồng), Ba (3 triệu đồng). Ngoài ra còn có giải được yêu thích nhất qua vòng bình chọn trị giá 1 triệu đồng ở mỗi bảng.

Cuộc thi “Giao thông xanh” sẽ diễn ra từ nay đến hết tháng 9/2018, với 3 vòng thi. Vòng Sơ loại diễn ra từ nay đến 27/4, các thí sinh, nhóm thí sinh dự thi sẽ đăng ký một hoặc nhiều đề tài tại website chính thức của cuộc thi: http://giaothongxanh.vn/ .

Sau đó một ngày sẽ diễn ra vòng Bán kết. Sẽ có Hội đồng Ban giám khảo chấm và lựa chọn ra các ý tưởng có tính khả thi nhất độc đáo nhất để các nhóm trình bày và thuyết phục ban giám khảo.

Các nhóm thí sinh sẽ tham gia vòng bình chọn trực tuyến và tập trung đầu tư, hoàn thiện sản phẩm để dự thi vòng Chung kết, dự kiến tổ chức vào ngày 21/9/2018.

Theo quy định, các thí sinh hoặc nhóm thí sinh sẽ chỉ bị giới hạn về độ tuổi tham gia là từ 15 – 30 tuổi, tuy nhiên không giới hạn về địa phương,  bạn trẻ các tỉnh khác vẫn được đăng ký đề tài với cuộc thi.

Tại buổi triển khai cuộc thi, giám đốc TST Đoàn Kim Thành đã cho biết mong muốn của cuộc thi là nhận được không chỉ những ý tưởng mới, sáng tạo mới, mà ngay cả những ý tưởng nâng cấp các sản phẩm hiện có cũng đều được hoan nghênh.

Giám đốc TST Đoàn Kim Thành trao đổi với báo chí về cuộc thi.

Cũng theo giám đốc TST, cuộc thi sẽ sàng lọc ra những mô hình, giải pháp độc đáo, có tiềm năng đầu tư phát triển, dựa trên mức độ hiệu quả khi thực nghiệm. Đặc biệt, những mô hình, ý tưởng có thể thực hiện ngay lập tức, sẽ được đưa vào Vườn ươm sáng tạo Khoa học Công nghệ với mức hỗ trợ 100 triệu đồng cho một đề tài.

Trích nguồn: website Thành Đoàn Tp. Hồ Chí Minh