Nhiều đoàn ngoại giao đến viếng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải

Ngày 21-3, nhiều đoàn ngoại giao đã đến Hội trường Thống Nhất TPHCM viếng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải.

Sáng 21-3, ngài A.Popov, Tổng Lãnh sự Liên bang Nga tại TPHCM dẫn đầu đoàn Tổng lãnh sự Liên bang Nga đến viếng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải.

Đoàn Tổng lãnh sự Liên bang Nga viếng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải.

Ngài A.Popov ghi sổ tang: “Tôi vô cùng đau buồn được tin Nguyên Thủ tướng nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, đồng chí Phan Văn Khải từ trần. Tại Liên bang Nga đồng chí nổi tiếng là một nhà lãnh đạo nhà nước tài ba, có đóng góp rất lớn vào sự phát triển của Việt Nam, nâng cao vị thế của đất nước trên trường quốc tế.

Với trọng trách lãnh đạo Nhà nước cao cấp, đồng chí luôn thúc đẩy củng cố tình hữu nghị và hợp tác giữa hai nước chúng ta, phát triển mối quan hệ hợp tác Nga – Việt trên các hướng ưu tiên, nâng tầm mối quan hệ lên đối tác chiến lược.

Tôi đã rất may mắn được tiếp xúc trực tiếp với đồng chí Phan Văn Khải và tham dự các cuộc gặp, các cuộc đối thoại của đồng chí với các nhà Lãnh đạo Liên bang Nga.

Đồng chí Phan Văn Khải từ trần, với tôi đây là một tổn thất hết sức to lớn. Xin được bày tỏ lòng tiếc thương với nhân dân Việt Nam và xin gửi tới gia đình, người thân của đồng chí Phan Văn Khải lời chia buồn và động viên sâu sắc”.

Tổng lãnh sự Liên bang Nga ghi trong sổ tang tại lễ viếng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải.

Bà Mary Tarnowka, Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TPHCM đến viếng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải.

Đoàn Tổng lãnh sự Hoa Kỳ viếng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải.

Trong sổ tang, bà Mary Tarnowka ghi: “On behaf of the U.S. Mission in Viet Nam, I want to offer our deep condolences on the passing of former Prime Minister Phan Van Khai. He contibuted so much to Vietnam economic development, its global integration and the partnership with the United States. Our thoughts and prayesr are with his family and the people of Vietnam”.

(Tạm dịch: Thay mặt Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, tôi bày tỏ niềm tiếc thương về sự ra đi của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải. Ông (Phan Văn Khải) đã góp phần rất nhiều cho sự phát triển kinh tế, hội nhập toàn cầu của Việt Nam và cho quan hệ đối tác với Hoa Kỳ. Cùng với gia đình và nhân dân Việt Nam, chúng tôi tưởng nhớ và cầu nguyện cho ông).

Tổng lãnh sự Hoa Kỳ ghi sổ tang trong lễ viếng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải.

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam, ngài Kunio UMEDA, đến viếng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải. Khi nghe tin nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải qua đời, ngài Kunio UMEDA đã bay từ Hà Nội vào TPHCM để viếng.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản viếng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải.

Ngài Kunio Umeda chia sẻ: “Khi tôi đến Việt Nam công tác, ông Phan Văn Khải đã nghỉ hưu nên không có cơ hội để gặp mặt trực tiếp. Tuy nhiên, khi ở Việt Nam, tôi luôn nghe về những đóng góp hết to lớn của ông Phan Văn Khải đối với mối quan hệ Nhật Bản – Việt Nam. Trên cương vị là Phó Thủ tướng và Thủ tướng, ông Phan Văn Khải đã có những đóng góp to lớn cho mối quan hệ song phương Nhật Bản – Việt Nam đặc biệt là trên lĩnh vực kinh tế. Hai nước đã có quan hệ rất chặt chẽ. Ông đã có những cơ chế đối thoại và thông qua đó, đã tạo thuận lợi cho sự đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản cũng như Việt Nam.

Được tin ông Phan Văn Khải từ trần, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã gửi thư chia buồn tới gia đình cố Thủ tướng cũng như lãnh đạo Việt Nam.

Nhật Bản rất cảm ơn sự cống hiến của ông Phan Văn Khải và xin gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình ông”.

Đại sự Nhật Bản tại Việt Nam Ngài Kunio Umeda ghi trong sổ tang tại lễ viếng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải.

Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TPHCM Junichi Kawaue đã viếng và ghi trong sổ tang: “Thay mặt toàn thể cộng đồng người Nhật Bản tại TPHCM, tôi xin bày tỏ lòng thương tiếc nhất đến Chính phủ, nhân dân Việt Nam cùng gia đình của Ngài Phan Văn Khải. Chúng tôi luôn ghi nhớ sự đóng góp của Ngài trong việc đẩy mạnh mối quan hệ giữa hai nước chúng ta để mang lại nhiều thành quả tốt đẹp như hôm nay. Chính vì lý do đó, Ngài đã được trao tặng Huân chương cao quý “Mặt Trời Mọc” của Nhật Bản vào tháng 2 -2006”.

Đoàn Tổng lãnh sự quán Singapore viếng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải. Ảnh: VIỆT DŨNG

Tổng Lãnh sự Singapore tại TPHCM, bà Leow Siu Lin chia sẻ: “Thay mặt Chính phủ Singapore, tôi xin chia buồn với gia đình ông Phan Văn Khải và Nhà nước Việt Nam. Ông Phan Văn Khải đã góp phần trong việc thúc đẩy cải cách kinh tế của Việt Nam khi ông còn là Thủ tướng. Ông cũng có mối quan hệ rất tốt với Singapore, đồng thời có mối quan hệ gần gũi với các nhà lãnh đạo Singapore. Khi ông đến thăm Singapore vào tháng 3-2004, ông đã ký kết Hiệp định khung kết nối, tạo nền tảng cho sự hợp tác giữa hai nước  Việt Nam – Singapore. Sự ra đi của ông là mất mát lớn của Việt Nam”.

Đại diện đoàn Tổng lãnh sự Singapore tại TPHCM ghi trong sổ tang lễ viếng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải.

 Nói về vai trò của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải đối với ASEAN, bà Leow Siu Lin khẳng định: “Từ khi ông Phan Văn Khải lên làm Thủ tướng năm 1997 (2 năm sau khi Việt Nam gia nhập ASEAN), ông là một trong những người đã tạo nền tảng vững chắc trong việc khẳng định vai trò của Việt Nam trong ASEAN”.

Bà Leow Siu Lin, Tổng lãnh sự Singapore tại TPHCM nói về vai trò của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải với ASEAN.

Đoàn đại biểu Đảng và Nhà nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào do đồng chí Saysomphone Phomvihane, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào Xây dựng đất nước dẫn đầu đến viếng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải.

Đoàn đại biểu Đảng và nhà nước CHDCND Lào viếng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải.

Thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào, đồng chí Saysomphone Phomvihane bày tỏ: “Tôi xin chia buồn cùng gia đình, Đảng, Nhà nước, Quốc hội, MTTQ và nhân dân Việt Nam trước sự ra đi của đồng chí Phan Văn Khải. Đồng chí Phan Văn Khải là một nhà lãnh đạo có nhiều đóng góp bảo vệ Tổ quốc Việt Nam trong 70 năm qua, nhất là trong thời kỳ đổi mới của đất nước Việt Nam. Đồng chí cũng đã có nhiều đóng góp cho quan hệ ngoại giao của hai nước anh em Việt Nam – Lào, giúp mối quan hệ của hai nước được mãi mãi bền vững”.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước ghi trong sổ tang khi viếng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải.

Nội dung Tổng lãnh sự Lào tại TPHCM ghi trong sổ tang trong lễ viếng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải.

Đoàn đại biểu lãnh sự quán Nam Phi đến viếng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Ông Frank de Laat, Phó Tổng lãnh sự Vương quốc Hà Lan tại TPHCM ghi sổ tang tại lễ viếng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải.

Nội dung chia buồn của Phó Tổng lãnh sự Vương quốc Hà Lan tại TPHCM trong sổ tang lễ.

Ông Im Hen, Tổng lãnh sự Campuchia tại TPHCM ghi sổ tang trong lễ viếng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải.

Nội dung chia buồn của ông Im Hen, Tổng lãnh sự Campuchia tại TPHCM.

Đại diện Tổng Lãnh sự quán Thái Lan tại TPHCM ghi trong sổ tang tại lễ viếng guyên Thủ tướng Phan Văn Khải

Nguồn: Báo Sài Gòn Giải Phóng Online

(http://www.sggp.org.vn/)