Ghi nhận từ Tọa đàm “Đổi mới hoạt động Đội TNTP giai đoạn hiện nay”

Trước thềm năm học mới 2021 – 2022, đồng hành lực lượng Tổng Phụ trách Đội trong nỗ lực nghiên cứu, đổi mới các hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi để phù hợp với đặc điểm và yêu cầu đảm bảo phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Sáng nay, ngày 22/9/2021, Chương trình tọa đàm trực tuyến: “Đổi mới hoạt động Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay” đã được Trường Đoàn Lý Tự Trọng tổ chức nhằm tạo diễn đàn để cán bộ Phụ trách Đội, học viên Chương trình đào tạo chức danh Tổng Phụ trách Đội, cán bộ, đoàn viên, giáo viên nghiên cứu, trao đổi về Đội TNTP Hồ Chí Minh với những mô hình, giải pháp và kết quả đạt được của hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi trong thời gian qua, từ đó rút ra được những bài học kinh nghiệm trong thời gian sắp tới.

Chương trình tọa đàm có sự tham dự của các đồng chí:

Đồng chí Nguyễn Ngọc Nhung – Ủy viên Ban chấp hành, Phó Ban thiếu nhi  Thành Đoàn, Phó Chủ tịch Hội đồng Đội Thành phố.

Đồng chí Huỳnh Ngô Tịnh – Hiệu trưởng Trường Đoàn Lý Tự Trọng

Đồng chí Dương Trọng Phúc – Phó Hiệu trưởng Trường Đoàn Lý Tự Trọng

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa – Phó Hiệu trưởng Trường Đoàn Lý Tự Trọng

Đại biểu tham dự Tọa đàm

Cùng các đồng chí cán bộ Ban Thiếu nhi Thành Đoàn, các thầy cô là lãnh đạo các Khoa, phòng và giáo viên của Trường Đoàn Lý Tự Trọng, sự có mặt của các đồng chí là học viên lớp Đào tạo chức danh Tổng phụ trách Đội các khóa, các đồng chí là Tổng phụ trách Đội ở cơ sở.

Đồng chí Huỳnh Ngô Tịnh – Hiệu trưởng Trường Đoàn Lý Tự Trọng phát biểu đề dẫn

Các đại biểu tham dự chương trình Tọa đàm đã cùng lắng nghe, thảo luận những vấn đề trọng tâm theo định hướng của Chủ trì Tọa đàm. Trong đó, nhiều phát biểu tham luận, ý kiến phát biểu đã tập trung các nội dung như: Một số khó khăn, hạn chế của đội ngũ Tổng phụ trách Đội thường gặp trong công tác hiện nay và giải pháp khắc phục. Thực trạng những khó khăn, hạn chế và giải pháp nâng cao chất lượng lực lượng phụ trách Đội, phụ trách thiếu nhi trong giai đoạn hiện nay tại liên đội. Một số giải pháp trong công tác xây dựng Đội và phong trào làm theo 5 điều Bác dạy tại liên đội. Công tác phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, thu hút các nguồn lực tham gia công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng gắn với các hoạt động tại liên đội. Mô hình giải pháp “Vườn hoa tái chế tại liên đội”, mô hình Sticker song ngữ bảo vệ môi trường.

Phát biểu tại chương trình Tọa đàm, đồng chí Nguyễn Ngọc Nhung – Ủy viên Ban chấp hành, Phó Ban thiếu nhi Trường học Thành Đoàn, Phó Chủ tịch Hội đồng Đội Thành phố đã trao đổi về: Những vấn đề còn khó khăn, những thách thức lớn hiện nay trong công tác dạy học, rèn luyện cho đội viên học sinh cũng đã và đang ảnh hưởng trực tiếp đến công tác Đội. Mặc dù, Hội Đồng Đội các cấp, Phụ trách Đội tại từng đơn vị đã luôn chủ động linh hoạt phương thức, đổi mới hoạt động,… nhưng mới chỉ bao phủ đến các em thường xuyên tương tác hoạt động Đội, vẫn còn số số em vùng xa, chưa có điều kiện, phương tiện kết nối vẫn chưa được tham gia. Do đó đặt ra yêu cầu cấp thiết trong nghiên cứu, tìm tòi các mô hình, giải pháp phù hợp, thích nghi được điều kiện hiện nay.

Thành Đoàn, Hội đồng Đội thành phố đang rất quyết liệt trong chỉ đạo, triển khai thực hiện với quan điểm  “5 tăng”: Một là, tăng cường hướng về cơ sở với nhiều văn bản, quan điểm chỉ đạo có rất nhiều đổi mới, cần sự tích cực nghiên cứu, tìm hiểu và triển khai thực hiện. Hai là, tăng tính đổi mới, ứng dụng ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động Đội gắn với việc triển khai hoạt động và nắm bắt tình hình, nguyện vọng của các em. Ba là, tăng tính tương tác hai chiều với giáo viên, phụ trách Đội, cán bộ phụ trách thiếu nhi, các chuyên gia, diễn giả… Bốn là, tăng công tác kết nối, liên tịch và phối hợp với các lực lượng trong và ngoài trường học nhằm phát huy tối đa nguồn lực cho công tác Đội và phong trào thiếu nhi, đặc biệt là công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục toàn diện cho thiếu nhi tại đơn vị. Năm là, tăng chất lượng, tính chỉnh chu trong từng hoạt động Đội góp phần nâng cao vai trò hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi trong giai đoạn mới.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Nhung – Ủy viên Ban chấp hành, Phó Ban thiếu nhi Thành Đoàn,

Phó Chủ tịch Hội đồng Đội Thành phố phát biểu trong chương trình Tọa đàm

Phát biểu bế mạc Tọa đàm, Đồng chí Huỳnh Ngô Tịnh – Hiệu trưởng Trường Đoàn Lý Tự Trọng đã khẳng định những kết quả Tọa đàm đã đạt được, qua các phát biểu, tham luận nêu rõ những vấn đề đang diễn ra, những sản phẩm, những công trình trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi trên địa bàn thành phố. Ban giám hiệu Trường Đoàn Lý Tự Trọng tiếp thu các ý kiến, đề xuất tham gia trong Tọa đàm, tổng hợp, tham mưu BTV Thành Đoàn, Hội đồng Đội thành phố, đồng thời đổi mới nội dung các chương trình đào tạo, các chương trình bồi dưỡng, tập huấn.

Đồng chí cũng đã nhắn nhủ lực lượng phụ trách Đội, cán bộ thông điệp “5 phải” đối với hoạt động Đội: 1. Phải sáng tạo – 2. Phải vui tươi – 3. Phải hấp dẫn – 4. Phải sâu sắc – 5. Phải thiết thực. Và thông điệp “5 phải của người làm công tác Đội”: 1. Phải có tâm huyết với nghề và không ngừng rèn luyện, nuôi dưỡng niềm say mê, nhiệt thành trong từng vị công tác được đảm nhiệm tại đơn vị – 2. Phải có trách nhiệm (với bản thân, với đội viên thiếu nhi, với trường học, với tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh ) – 3. Phải đánh giá đúng nhu cầu của đội viên học sinh, của phụ huynh, của đơn vị phối hợp,… – 4. Đánh giá đúng khả năng của bản thân, của đơn vị… – 5. Phải thích ứng tốt với mọi sự thay đổi (nhanh chóng trong đời sống, trong điều kiện làm việc, học tập và tổ chức hoạt động Đội trong tình hình mới).

Thông qua chương trình Tọa đàm diễn ra thành công tốt đẹp, đã góp phần nâng cao nhận thức, bồi đắp lý tưởng, niềm tự hào, cổ vũ, động viên lực lượng Phụ trách Đội tiếp tục phát huy truyền thống vinh quang và những thành quả đã đạt được, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức để thực hiện hiệu quả công tác chăm sóc, giáo dục, bồi dưỡng đội viên, thiếu nhi trong giai đoạn hiện nay.

Một số hình ảnh Tọa đàm:

Đại biểu tham dự Tọa đàm trực tuyến

Đại biểu tham dự Tọa đàm trực tuyến

Đồng chí Dương Trọng Phúc – Phó Hiệu trưởng Trường Đoàn Lý Tự Trọng  phát biểu trong Tọa đàm

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa – Phó Hiệu trưởng Trường Đoàn Lý Tự Trọng phát biểu trong Tọa đàm

Đồng chí Vũ Ngọc Thanh Hằng – Trường TiH Huỳnh Văn Chính, Quận Tân Phú phát biểu tham luận

Đồng chí Trần Viên Hòa – Trường TiH Đinh Bộ Lĩnh, Quận 7 phát biểu tham luận

Đồng chí Nguyễn Ngọc Diệp – Trường TiH Phan Chu Trinh, Quận Tân Phú phát biểu tham luận

Đồng chí Lê Hoàng Huy – Trường THCS Sương Nguyệt Anh, Quận 8  phát biểu tham luận

Đồng chí Nguyễn Thị Đan Tâm – Ủy viên Ban Thường vụ Huyện Đoàn,

Phó Chủ tịch Hội đồng Đội Huyện Củ Chi  phát biểu thảo luận

Tin: Hồng Nhung

Ảnh: Thành Long