Chiến dịch hè phải đổi mới, sáng tạo trong phương thức thực hiện

     Với chủ đề: “Tuổi trẻ sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng”, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm nay đã hoàn thành 8/9 chỉ tiêu đề ra; đã thu hút 823.973 thanh niên tình nguyện tham gia với 24.896 đội hình tình nguyện.

     Chiều ngày 18/9, tại tỉnh Bắc Ninh, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị tổng kết Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2018.

     Đến dự có các đồng chí: Lê Quốc Phong – Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam; Nguyễn Lam – Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Nguyễn Anh Tuấn – Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn; Bùi Quang Huy – Bí thư Trung ương Đoàn; Nguyễn Ngọc Lương – Bí thư Trung ương Đoàn; cùng đại diện cho các tỉnh, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc.
     Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm nay có chủ đề: “Tuổi trẻ sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng” được diễn ra từ ngày 25/6 đến 31/8/2018, bao gồm: 01 chương trình: “Tiếp sức mùa thi” và 4 chiến dịch: “Mùa hè xanh”, “Hoa phượng đỏ”, “Kỳ nghỉ hồng” và “Hành quân xanh”.

     Theo Báo cáo, Chiến dịch năm nay đã thu hút 823.973 thanh niên tình nguyện tham gia với 24.896 đội hình, thực hiện vượt mức 8/9 chỉ tiêu đã đề ra. Trong 9 chỉ tiêu, các cấp bộ Đoàn đã tham gia thực hiện sửa chữa trên 3.321 km đường và làm mới trên 738 km đường giao thông nông thôn; xây dựng mới 1.221 tuyến phố (đường, hẻm) văn minh với các tiêu chí “Sáng – Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn” tại khu vực nội thành của các thành phố trực thuộc Trung ương và các đô thị trực thuộc tỉnh; 28/28 tỉnh, thành phố ven biển duy trì thường xuyên hoạt động “Hãy làm sạch biển” tối thiểu 01 lần/tuần tại ít nhất 01 điểm ô nhiễm rác thải.

     Trong Chiến dịch, đội ngũ y bác sỹ trẻ đã thực hiện khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho 511.184 người dân; xây mới 1.330 nhà nhân ái, 565 nhà tình nghĩa, 183 nhà khăn quàng đỏ, 85 nhà bán trú; tập huấn kiến thức khởi nghiệp cho 97.981 lượt thanh niên; xây mới 1.074 điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh thiếu nhi trên địa bàn dân cư; hỗ trợ, giúp đỡ 225.150 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.

     Bên cạnh đó, chương trình Tiếp sức mùa thi được triển khai tại 63/63 tỉnh thành trên cả nước và đã thành lập 3.270 đội hình tình nguyện cấp tỉnh, 2.858 đội hình tình nguyện cấp cơ sở với sự tham gia 85.204 tình nguyện viên. Chương trình đã hỗ trợ 925.000 thí sinh dự thi kỳ thi THPT Quốc gia 2018 tại 2.144 điểm thi trên cả nước, trong đó hỗ trợ 37.944 thí sinh có hoàn cảnh khó khăn với tống số nguồn lực hỗ trợ thí sinh và người nhà thí sinh lên đến gần 13 tỷ đồng. Cả nước đã có 6.620 đội hình tình nguyện với 244.270 thanh niên tình nguyện tham gia Chiến dịch tình nguyện “Mùa hè xanh”, trong đó có 919 trường Đại học, Cao đăng, Học viện, Trung cấp tham gia. Chiến dịch tình nguyện “Hoa phượng đỏ” đã có 5.040 đội hinh với 215.599 người tham gia (2.994 trường THPT, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên có thanh niên tình nguyện tham gia hoạt động). Đã có 6.206 đội hình tình nguyện với sự tham gia của 134.141 thanh niên tình nguyện tham gia Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” và Chiến dịch tình nguyện “Hành quân xanh” thu hút 3.022 đội hình với 129.809 tinh nguyện viên tham gia.

     Thông qua chiến dịch, đoàn viên thanh niên đã được cống hiến và trưởng thành, đã có 21.425 đoàn viên ưu tú được giới thiệu học lớp cảm tình Đảng; có 16.707 đoàn viên ưu tú được giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp và đã có 7.788 đoàn viên được kết nạp Đảng…

     Được triển khai từ tháng 6 đến tháng 8/2018, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2018 với quy mô ngày càng được mở rộng về nội dung, phương thức hoạt động đa dạng, phong phú, thiết thực và cụ thể. Hoạt động đảm bảo tính rộng khắp, hiệu quả, thiết thực, an toàn, bền vững. Những hiệu quả mang lại của chiến dịch đã góp phần khẳng định vai trò của thanh niên trong sự nghiệp đổi mới, phát triển và hội nhập của đất nước; đồng thời, khẳng định sức sống của phong trào thanh niên tình nguyện, lan tỏa các giá trị tốt đẹp trong cộng đồng xã hội.

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong và Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương Nguyễn Lam trao bằng khen của BCH Trung ương Đoàn cho các tập thể

     Phát biểu tại lễ tổng kết, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong đã ghi nhận, năm nay chiến dịch hè đã được triển khai trong bối cảnh năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, lần đầu tiên trở thành phong trào chính trong cả nhiệm kỳ. Do đó, đã đặt ra yêu cầu chiến dịch hè phải đổi mới, sáng tạo trong phương thức thực hiện.

     “Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm nay hầu hết đã hoàn thành các chỉ tiêu đề ra. Chiến dịch đã có sự chuyển động về phương thức tổ chức, nhiều đơn vị cùng phối hợp, nguồn lực tập trung để triển khai hoạt động trên cùng một địa bàn để có những công trình, phần việc có giá trị bền vững đóng góp cho cộng đồng”, đồng chí Lê Quốc Phong nói.

     Đồng chí Lê Quốc Phong đề nghị các tỉnh, thành Đoàn cần rà soát lại toàn bộ sản phẩm của Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, bàn giao cho các đối tượng thụ hưởng là thanh thiếu nhi, người dân và cộng đồng ở địa phương, giao cho các đoàn thể tiếp quản để duy trì và phát triển sản phẩm của Chiến dịch nhằm phát huy được tối đa hiệu quả và giá trị bền vững của các công trình, phần việc mà lực lượng thanh niên tình nguyện đã cống hiến trong suốt thời gian hơn 02 tháng hè vừa qua. Đồng thời, dành thời gian tổ chức hội nghị chuyên sâu trong công tác chỉ đạo, rút kinh nghiệm còn vướng mắc, nêu bài học kinh nghiệm hay hiệu quả để triển khai. “Nếu cuối năm nay thống nhất chọn chủ đề năm 2019 là “Năm Thanh niên tình nguyện” thì việc này càng có ý nghĩa hơn nữa”, đồng chí Lê Quốc Phong nhấn mạnh.

     Bên cạnh đó, năm 2019 tiếp tục triển khai “1 chương trình, 4 chiến dịch” triển khai, chỉ đạo cho đúng đối tượng, xác lập phương thức cho các đối tượng tham gia; chuẩn bị sớm để đầu tư, kêu gọi nguồn lực, phải có “đơn hàng”; đơn vị có địa bàn khó khăn, vùng biên giới, xã đảo cần chuẩn bị sớm; phát huy ý tưởng sáng tạo của thanh niên tình nguyện, kinh nghiệm của năm nay là bài học cho năm sau; tăng cường phối hợp giữa các lực lượng để phát huy hơn nữa hiệu quả của chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè.

     Để ghi nhận những kết quả đã đạt được trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2018, Trung ương Đoàn đã tặng Bằng khen cho 15 tập thể vì đã có thành tích xuất sắc trong triển khai Chiến dịch năm 2018.

Nguồn: website Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh