Ngôi trường thanh niên tuổi 40

40 năm qua, người ta vẫn gọi đó là ngôi trường thanh niên dù có bao thế hệ cán bộ làm công tác thanh niên, thiếu nhi của TP.HCM đã học tập và trưởng thành từ ngôi trường ấy.

 

 

Từ yêu cầu cần có nơi đào tạo cán bộ làm công tác thanh niên thời chiến mà Trường Huấn luyện cán bộ thanh niên – tiền thân của Trường Đoàn Lý Tự Trọng – ngày nay đã ra đời. Hôm qua 21-3, nhiều thế hệ cán bộ Đoàn xuất thân từ trường đã ngồi lại bên nhau trong tọa đàm “Trường Đoàn Lý Tự Trọng – 40 năm tiếp lửa cán bộ Đoàn”.

 

Một thời gắn bó

Nhắc chuyện cũ, anh Nguyễn Xuân Ngọc (bí thư Đoàn khối Bộ Xây dựng) kể hồi đó đi học mà nghèo quá, cũng may lãnh đạo Trường Đoàn thương, cho anh tá túc một góc trường và anh đã ở đó suốt mấy năm trời. “Ngôi trường này chính là nơi đã chắp cánh cho tôi rất nhiều trong cuộc sống, để tôi nhận rõ đam mê của mình với công tác Đoàn và gắn bó đến nay” – anh Ngọc chia sẻ. Chị Thanh Trúc (Quận đoàn 9) phát biểu: “Chính trường Đoàn đã giúp khơi trong tôi ngọn lửa đam mê công tác vì trước khi đến đây học, tôi vừa thiếu kỹ năng cần thiết, vừa không biết thế nào là làm công tác thanh niên”.

Bí thư Quận đoàn 3 Lâm Ngọc Mẫn bảo rằng mình không có may mắn được học lâu ngày, chỉ theo những khóa huấn luyện ngắn ngày tại trường khi còn là bí thư chi đoàn khu phố, nhưng những gì đã học từ đây mãi là dấu ấn không quên. Anh Mẫn bày tỏ: “Tôi nhận ra mình đã thay đổi rất nhiều. Tôi  hoạt bát hơn, kỹ năng quản trò khá hơn, ngôn ngữ hình thể bộc lộ rõ nét hơn sau khi từ trường trở về”.

Với chị Phan Thị Thanh Phương, Trường Đoàn đã xuất hiện trong ký ức từ những ngày còn là đội viên khi được đến đây cắm trại. Ký ức ấy lớn dần theo năm tháng khi chị trải qua các khóa huấn luyện lúc còn là cán bộ Đoàn Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền (Q.Tân Bình) cho đến đại học, trở thành cán bộ Đoàn chuyên trách Trường ĐH Khoa học tự nhiên và hiện là phó Ban thanh niên trường học Thành đoàn. “Trường Đoàn không chỉ là niềm tự hào vì là một cơ sở của Thành đoàn mà còn trở nên gắn bó thân thiết với bao thế hệ cán bộ Đoàn TP” – chị Phương tự hào.

Đòi hỏi đổi mới

Cuộc trao đổi như gợi mở của hiệu trưởng Trường Đoàn Vũ Anh Tuấn là “để mong được lắng nghe tất cả những gì các bạn muốn nói với trường” đã thu nhận khá nhiều hiến kế. Anh Nguyễn Xuân Ngọc cho rằng giáo viên của trường cần tiếp cận những vấn đề thanh niên từ thực tế cuộc sống diễn ra và đúc kết thành bài giảng song song với giáo dục truyền thống, truyền lửa đam mê công tác cho học viên.

Chia sẻ phát biểu này, chị Thanh Phương bổ sung: “Ngoài nhiệm vụ đào tạo, tôi nghĩ trường còn phải làm tốt nghiên cứu về công tác thanh niên, có khảo sát thường xuyên xem nhu cầu thực tế, hiện tại của các bạn là gì. Chưa kể trường là nơi tiếp xúc, ghi nhận ý kiến của nhiều cán bộ Đoàn nên hoàn toàn có thể là một kênh phản biện cho hoạt động Đoàn”.

Chị Dương Thị Ngọc Thương (Q.4) mong muốn trường có thể tổ chức học kỳ cán bộ Đoàn dành cho học sinh như dạng học kỳ quân đội để khơi trong các bạn lòng yêu thích làm cán bộ Đoàn, ý thức trở thành thủ lĩnh thanh niên. Trong khi đó anh Hồng Sơn (ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM) đề xuất trường nên xen kẽ đào tạo nghiệp vụ sư phạm cho học viên cùng với chuyên môn để có thể tìm ngay được giáo viên cho trường từ chính học viên, không đợi tuyển giáo viên bên ngoài về rồi lại mất thời gian gửi đi đào tạo nghiệp vụ sư phạm.

“Tôi kỳ vọng đây còn là nơi có thể tư vấn, hướng dẫn khi có những phát sinh trong phong trào thanh niên, để các cơ sở Đoàn tìm ra cách làm mới qua tư vấn của nhà trường chứ không đơn thuần chỉ làm nhiệm vụ đào tạo, tập huấn cán bộ” – anh Đinh Xuân Tỏa (ĐH Văn Lang) đặt vấn đề. Còn anh Nguyễn Thanh Trúc (Sở Cảnh sát phòng cháy chữa cháy TP.HCM) đề nghị phải tăng thời lượng thực hành hơn để học viên cọ xát thực tế mới có thể công tác tốt sau khi ra trường vì chương trình hiện nay lý thuyết khá nặng.

Trao đổi thông tin, phó hiệu trưởng Trường Đoàn Hà Tài Sáu cho biết trong thiết kế khung chương trình sắp tới, trường đã xây dựng 2/3 thời lượng dành cho việc thực hành, linh động trong việc tổ chức lớp và sẽ có thêm những lớp liên kết mở tại cơ sở chứ không nhất thiết chỉ tổ chức tại trường. “Chúng tôi đã nghĩ đến tiêu chuẩn ISO cho trường về nội dung, phương thức đào tạo, chất lượng đội ngũ giảng viên và cả kỷ luật của học viên. Điều này chắc phải làm lâu dài chứ không thể có ngay trong năm nay” – anh Sáu phát biểu.

Buổi tọa đàm với sự tham dự của hơn 60 cán bộ của Thành Đoàn, các cơ sở Đoàn và học viên nhà trường. Các đại biểu đã dành nhiều tình cảm để nói lên suy nghĩ, sự trưởng thành của cá nhân qua quá trình được học tập và rèn luyện tại ngôi trường của cán bộ Đoàn.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến của đại biểu cũng dành tâm huyết cho việc xây dựng và phát triển nhà trường trong giai đoạn mới, gắn liền với việc nâng cấp trường thành trường Cao đẳng Thanh niên Lý Tự Trọng.

Theo TTO