Trại rèn luyện du khảo “Bản lĩnh người phụ trách” tháng 5 – 2012

Để chuẩn bị cho một mùa hè vui tươi, bổ ích, Hội đồng Đội – Trường Đoàn Lý Tự Trọng tổ chức lớp tập huấn cho lực lượng phụ trách thiếu nhi địa bàn dân cư ngày 05, 06, 07/5/2012 tại Trường Đoàn Lý Tự Trọng…

 

Để chuẩn bị cho một mùa hè vui tươi, bổ ích, Hội đồng Đội – Trường Đoàn Lý Tự Trọng tổ chức lớp tập huấn cho lực lượng phụ trách thiếu nhi địa bàn dân cư ngày 05, 06, 07/5/2012 tại Trường Đoàn Lý Tự Trọng. Trong 3 ngày, các bạn đã được tập huấn các kĩ năng cần thiết để sinh hoạt với thiếu nhi. Ngày 25, 26/5/2012, các bạn phụ trách thiếu nhi địa bàn dân cư đã vác ba lô đến với Trại rèn luyện Du khảo “Bản lĩnh người phụ trách” tại Trung tâm sinh hoạt Dã ngoại thanh thiếu nhi Cần Giờ.

trai-ren-luyen-01

Sáng 25/5/2012, 171 phụ trách thiếu nhi tập trung tại Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh, bắt đầu trại rèn luyện Du khảo về Cần Giờ. Buổi sáng, các bạn trại sinh di chuyển theo nhóm hướng về Trung tâm sinh hoạt dã ngoại Thanh thiếu nhi thành phố huyện Cần Giờ. Trong hành trình của mình, các nhóm đi phải qua các trạm như: Trung tâm văn hoá Quận 7, Nghĩa trang liệt sĩ Nhà Bè, Bến phà Bình Khánh, Cầu Nông Trường Quận 5, Cầu Dần Xây, Trung tâm Dã ngoại. Ở mỗi trạm, các nhóm phải thực hành các kĩ năng như: Kĩ năng sinh hoạt tập thể (hát – múa tập thể, quản trò – trò chơi…), kĩ năng truyền tin (morse, semaphore, mật thư các loại…), kĩ năng thực hành xã hội (khảo sát đời sống, kinh tế, văn hoá… địa phương), kĩ năng giao tiếp (làm quen, tìm hiểu thành viên trong nhóm và các nhóm khác…)…

Buổi chiều tối hôm ấy, toàn thể các trại sinh tiếp tục được tập huấn một số đề tài: Phương pháp tiếp cận và vận động các nguồn lực xã hội cho thanh thiếu nhiPhương hướng do thầy Huỳnh Toàn trình bày; Các bài Múa mời, Múa Dân vũ thầy Trương Đình Du và bạn Mỹ Phụng (Tổng Đoàn Sao Bắc Đẩu) trình bày. Các bạn cũng tham gia những trò chơi vận động thật khoẻ khoắn và vui tươi. Đêm giao lưu lửa trại cũng để lại nhiều ấn tượng trong lòng các trại sinh. Chị Đinh Thị Thu Trang – Uỷ viên Hội đồng Đội thành phố, Trại trưởng – đã nhắn nhủ các bạn trại sinh: “…Các bạn hãy lấy niềm vui của các em làm niềm vui của chính mình!”. Sau khi sinh hoạt lửa trại, các nhóm bắt đầu thi nấu chè, cùng quây quần bên ánh lửa bập bùng.

tra-ren-luyen-02

Sáng hôm sau, 26/5/2012, các nhóm tiếp tục hành trình Du khảo. Hành trình đi từ Trung tâm sinh hoạt dã ngoại đến công viên Cần Thạnh. Trong hành trình, các nhóm đã viếng Nghĩa trang Cần Giờ để thực hiện một số công việc “Đền ơn đáp nghĩa” như: quét dọn, làm cỏ, trồng hoa, thắp hương… chung quanh các ngôi mộ liệt sĩ. Đến công viên Cần Thạnh, các nhóm thực hiện một số kĩ năng thực hành xã hội như: thu gom Kế hoạch nhỏ rồi thăm hỏi, tặng quà một số hộ gia đình khó khăn ở địa phương; Tuyên truyền cách chăm sóc và phòng một số bệnh thường gặp ở trẻ em, Cách diệt lăng quăng trong mùa mưa… và một số công tác xã hội khác. Các nhóm cũng thăm viếng đền Cá Ông; khảo sát, tìm hiểu chợ Cần Thạnh và viết bài cảm nhận về chuyến hành trình Du khảo.

Sau hai ngày tham gia trại rèn luyện, các trại sinh đã thực sự trưởng thành hơn. Các bạn đã có dịp thực hành và nhìn lại những kĩ năng cần thiết của người phụ trách thiếu nhi như: kĩ năng sinh hoạt tập thể, kĩ năng truyền tin, kĩ năng giao tiếp, kĩ năng thực hành xã hội… Qua hai ngày trại, các trại sinh cũng hiểu rõ hơn con người và quê hương huyện Cần Giờ, một huyện ngoại thành của thành phố Hồ Chí Minh, thêm yêu mến những người dân thân thương xứ biển. Chuyến đi thực sự bổ ích, đem lại niềm tin yêu và ngọn lửa nhiệt tình cho lực lượng phụ trách thiếu nhi địa bàn dân cư của Thành phố.