Kể chuyện cho nhi đồng

KỂ CHUYỆN CHO NHI ĐỒNG

I- CÁC BƯỚC KỂ CHUYỆN:Khi tổ chức một buổi sinh hoạt Sao nhi đồng, phụ trách Sao thường sử dụng các loại hình: hát, múa, trò chơi, đọc thơ, xếp giấy,… trong đó kể chuyện cũng là loại hình nhi đồng yêu thích.

Phụ trách Sao kể chuyện hay, biết thật nhiều chuyện để kể thì mau chóng chiếm được cảm tình của các em nhi đồng.

Qua những câu chuyện kể, phụ trách Sao giúp cho các em nhi đồng học được những điều hay, lẽ phải, biết phân biệt tốt xấu, hiểu về truyền thống dân tộc, truyền thống Đội, giúp các em thêm yêu làng xóm quê hương, kính yêu ông bà, cha mẹ, thầy cô, quý mến bạn bè….

– Chuẩn bị:

Chọn truyện:

Chọn lựa câu chuyện để kể cho phù hợp với chủ điểm buổi sinh hoạt Sao. Câu chuyện được chọn phải có nội dung thích hợp với lứa tuổi nhi đồng đơn giản ngắn gọn, dễ hiểu.

Tập kể:

Sau khi đã chọn truyện, phụ trách Sao đọc thật kỹ nội dung, ghi nhớ học thuộc cốt truyện rồi tập kể. Có thể đứng trước gương để tập kể hoặc kể cho anh chị, bố mẹ xem thử để được nhận xét góp ý trước khi kể cho nhi đồng.

Đặt câu hỏi:

Cần chuẩn bị sẵn những câu hỏi để sau khi các em nhi đồng nghe xong câu chuyện, phụ trách Sao đưa ra câu hỏi để nhi đồng phát biểu ý kiến về câu chuyện đã nghe và dẫn dắt nhi đồng tự mình rút ra bài học liên hệ với chủ đề sinh hoạt Sao.

Thời lượng:

Trong sinh hoạt Sao nhi đồng, PTS không nên kể chuyện quá 15 phút.

Địa điểm:

Trước buổi kể chuyện PTS chọn nơi rộng rãi, thoáng mát, sắp xếp cho nhi đồng chỗ ngồi thoải mái, PTS nên cho nhi đồng ngồi vòng tròn hoặc chữ U để tất cả các em nhìn thấy người kể chuyện và ngược lại, người kể cũng bao quát được toàn bộ các em.

– Thực hiện kể chuyện:

Mở đầu câu chuyện:

PTS  kể một cách vui vẻ, phấn khởi là điều cần làm. Ngay từ đầu PTS phải thu hút được sự chú ý của nhi đồng bằng lối vào truyện của mình. Có thể từ câu đố, một câu ca dao, một bài dân ca hay từ một bức tranh, PTS chuyển ý qua phần kể câu chuyện, như thế sẽ gây được sự chú ý của các em, khi thu hút được các em sẽ dẫn đến sự hứng thú chờ đón được nghe câu chuyện.

Kể chuyện:

– Lúc kể giọng nói phải diễn cảm thể hiện ý nghĩa cảm xúc của lời nói, thể hiện được cá tính, tâm trạng hành động nhân vật.

– Các tình tiết câu chuyện phải được sắp xếp hợp lý, không lộn xộn gây khó hiểu.

– Ngưng nghỉ, ngắt giọng đúng lúc.

– Nói nhanh, chậm, to, nhỏ, khác nhau để thể hiện nội dung truyện. Nếu chỉ nói đều đều ra thì các em thấy tẻ nhạt, mệt mỏi, ngao ngán.

– Tư thế nét mặt, cử chỉ cũng giúp PTS hỗ trợ minh họa thêm cho lời nói, giúp câu chuyện thêm sinh động, hấp dẫn, dễ cảm thụ.

– Có thể sử dụng tranh, ảnh, rối để minh họa.

Kết thúc câu chuyện:

Sau khi kể xong câu chuyện, PTS nên có những câu hỏi gợi mở để các em nhi đồng nhận xét, phát biểu ý kiến riêng về những điều hay, điều tốt mà các em thấy được từ câu chuyện. Tự rút ra cho mình bài học bản thân. Cuối cùng, PTS nhận xét chung, nêu bài học được đúc kết từ câu chuyện và liên hệ với chủ đề sinh hoạt Sao ngày hôm đó.

II- MỘT SỐ ĐIỀU CẦN LƯU Ý:

– Tránh chọn truyện dài lê thê để kể cho nhi đồng (quá 15 phút).

– Không kể chuyện ma hay chuyện có nội dung xấu cho nhi đồng nghe.

– Nếu PTS chưa đọc kỹ, chưa nhớ cốt truyện, chưa tập kể thì không đứng kể trước các em nhi đồng.

– Sau khi kể xong câu chuyện, đặt những câu không rõ ý cho nhi đồng tra lû lời (do chưa chuẩn bị trước).

– Không cho các em nhi đồng đứng khi nghe kể chuyện.

– Chọn vị trí không thích hợp, làm nhi đồng không nhìn thấy người kể, không nghe rõ tiếng người kể.

– Giọng nói nhỏ lí nhí hoặc nói lắp bắp.

– Tư thế nét mặt như pho tượng, không hồn lúc kể chuyện.

III- CÁCH SƯU TẦM TRUYỆN KỂ THEO CHỦ ĐỀ:

– Dựa vào chương trình dự bị đội viên dành cho nhi đồng (6 -> 8 tuổi), có 7 nội dung chủ điểm sinh hoạt Sao nhi đồng, các em chọn lựa truyện kể cho phù hợp ở mỗi buổi sinh hoạt Sao, muốn thế PTS phải đọc nhiều sách, báo Nhi đồng, báo Khăn Quàng đỏ. Khi gặp những truyện hay thích hợp với chủ điểm sinh hoạt và thích hợp với lứa tuổi nhi đồng thì phụ trách Sao ghi chép hoặc phát bài hát đóng thành tập. Khi cần PTS lấy ra sử dụng để kể như thế sẽ không mất công tìm kiếm.

– Các em có thể tìm đọc những sách sau để chọn truyện kể cho nhi đồng:

Truyện viết về Bác Hồ:

– Sách truyện đọc lớp 2, 3 của Bộ GD-ĐT tác giả Nguyễn Có- Nguyễn Huy Đàn – xuất bản 1999.

– Tập truyện ngắn “ Bác Hồ giữa trái tim trẻ thơ”.  Nhiều tác giả – NXB Trẻ – xuất bản 1999.

– Tập truyện “ Chuyện kể về những tết của Bác Hồ” – Nguyễn Xuân Thông biên soạn – NXB Thanh niên – xuất bản 2000.

– Tập “Ai yêu nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh” – tác giả Hoàng Giai – NXB Thanh niên – xuất bản 1999.

Truyện viết về truyền thống Cách mạng:

– “ Những anh hùng tuổi trẻ”. Nhiều tác giả – NXB Trẻ xuất bản năm 1996.

– “ Chuyện kể về Bà”. Nhiều tác giả – NXB Kim Đồng xuất bản năm 2001.

– “Lá cờ đỏ” . Vũ Quang Vinh – NXB Kim Đồng xuất bản năm 1999.

Tập sách giới thiệu thắng cảnh Việt Nam:

– “Thiên nhiên đất nước ta”. Hoàng Xuân Vinh và Hoàng Hà Linh- NXB Kim Đồng xuất bản năm 2001.

Chuyện kể về chủ đề “ Con ngoan – chăm học – gương người tốt việc tốt”

– Sách đạo đức lớp 1, 2, 3. NXB Giáo dục xuất bản năm 1999.

– Tập sách “ Búp măng xinh” – HĐĐ/TW – NXB Thanh niên năm 1999.

– Báo Nhi đồng.

– Báo Khăn quàng đỏ.

Huỳnh Toàn (trưởng khoa kỹ năng trường Đoàn Lý tự Trọng)